โตโยต้าเรียกรถคืนในประเทศญี่ปุ่น

Pic_94272

Toyota เรียกรถ Lexus และ Crown ในญี่ปุ่นกลับมาตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาข้อบกพร่องเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ ซึ่งถือเป็นปัญหาล่าสุดที่Toyotaแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าในเรื่องคุณภาพ การผลิตรถยนต์ของบริษัท

บริษัทToyota Japanทำการเรียกคืนรถยนต์LexusและCrownหลังจากตรวจพบปัญหาที่เกี่ยข้องกับ การทำงานของเครื่องยนต์ในระบบสปริงวาว์ล รถทั้งสองรุ่นของToyotaจำนวน91,903 คันจะถูกนำกลับมาตรวจสอบและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวสปริงวาว์ลใหม่ให้ทำงาน ได้ดีขึ้น พร้อมยื่นรายงานต่อกระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการ ประกาศเรียกคืนรถครั้งใหญ่อีกกว่า 270,000 คันทั่วโลกเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์โดยครั้งนี้เป็นการเรียก คืนรถยนต์อย่างต่อเนื่องครั้งใหม่ล่าสุดของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้ชื่อ ว่าเป็นเบอร์หนึ่งของโลกยนตกรรม


Lexus GS350


Toyota Crown 2007


Lexus IS350


Lexus LS600HL

บริษัทToyotaแจ้งกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์ทั้ง สองรุ่นว่าปัญหาระบบสปริงวาล์วอาจส่งผลให้เครื่องยนต์มีเสียงดังรบกวนในขณะ ทำงานและอาจเกิดข้อผิดพลาดจนส่งผลให้รถยนต์หยุดการทำงานในระหว่างการขับ เคลื่อนซึ่งได้รับคำร้องเรียนจากกลุ่มลูกค้าในญี่ปุ่นถึง 220 ครั้งแต่ยังคงไม่มีรายงานของอุบัติเหตุ หรือผู้ได้รับบาดเจ็บจากปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด สำหรับรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนในครั้งล่าสุดนี้ได้แก่ รถที่มีปริมาตรความจุของเครื่องยนต์ 4.6 ลิตร V8 และ 3.5 ลิตร V6 ทั้งหมด 8 รุ่น คือ Lexus GS350/ GS450H/ GS460 รวมถึงรถสปอร์ตซีดานรุ่นIS350/ และรุ่นเรือธงของค่ายLexusเช่นรุ่นLS460/ LS600H ไฮบริดและLS600HLไฮบริดสุดหรูหราช่วงลำตัวยาวพิเศษ ตามด้วยรถซีดานคันโตสุดหรูหรารุ่นCrown ที่ผลิตในระหว่างปี 2005-2008


Toyota Motor Corp President Akio Toyoda

ข่าวคราวการเรียก รถยนต์กลับคืนมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไหล่บางชิ้น ในส่วนที่ตรวจพบความบกพร่องของบริษัทToyotaถูกโหมกระพือไปทั่วโลกทั้งจาก ส่ือสารมวลชนบนหน้าหนังสือพิมพ์และในเวปข่าว(และไม่เคยผ่านการกลั่นกรองข่าว ร้ายดังกล่าวให้ถูกต้องแม้แต่ครั้งเดียว) แต่สิ่งที่ผู้ใช้รถยนต์ที่เป็นลูกค้าของToyotaจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ถูก ต้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ข้อมูลที่รับทราบจากการประโคมข่าวอาจผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง ซึ่งถูกเขียนให้ดูน่ากลัวกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในการผลิตเครื่องจักรของมนุษย์ ซึ่งปัญหาการเรียกคืนรถยนต์ของToyotaไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ในปี2008บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้แซงหน้าค่ายรถยนต์ของอเมริกัน อย่างGM ตามด้วยการเข้ารับตำแหน่งประธานคนใหม่ของ Akio Toyodaในปี2009โดยเห็นได้จากตัวเลขกำไรที่เพิ่มขึ้นจากยอดขายถล่มทลายถึง 5แสนคันต่อปีตั้งแต่ปี2005ถึง2007โดยมียอดตัวเลขรวมทั้งหมดสูงถึง13,700ล้าน เหรียญ หลังจากนั้นในช่วงต้นปี2009เกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในสหรัฐ อเมริกาจนลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งตามติดมาด้วยข่าวร้ายที่ถูกโหมกระพือในการเรียกรถยนต์กลับส่งผลกระทบไป ถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถืออย่างรุนแรง


Toyota Motor Japan

รถยนต์ที่ถือได้ว่าเป็นเครื่องจักรชนิด หนึ่งซึ่งถูกสร้างโดยมนุษย์และใช้ส่วนประกอบที่สลับซับซ้อนมากมายนับหมื่น ชิ้น จึงเป็นไปได้ยากที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าว ถ้าปัญหาเกิดขึ้นในส่วนของระบบกรองน้ำมันหล่อลื่นหรือไส้กรองอากาศก็คงไม่มี ผู้ใช้รถยนต์Toyotaคนใดให้ความสนใจ แต่เมื่อมันเกิดขึ้นกับคันเร่งหรือเบรคที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่าง การใช้งานจึงทำให้ข่าวดังกล่าวโด่งดังไปทั่วทั้งๆที่ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ ของToyotaจำนวนมากอาจไม่เคยพบกับปัญหาต่างๆตลอดอายุการใช้งานในรถยนต์ของ ค่ายสามห่วงเลยก็เป็นได้ ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นซ้ำซ้อนกันจนทำให้เกิดความสับสนของผู้ที่ติดตามข่าว สาร กรณีคันเร่งค้างจนตัวรถเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงที่San Diegoหลังจากเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบสภาพรถโดยละเอียดก็พบว่าเกิดจากผู้ ใช้รถยนต์คันนั้นนำพรมปูพื้นที่มีความหนามากกว่าปกติมาใช้แล้วเกิดเข้าไปติด ขัดกับขาคันเร่งจนทำให้มันค้างที่ความเร็วสูงกว่า150กิโลเมตรต่อชั่วโมง กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการออกแบบภายในตัวรถแต่อย่างใดและเกิดจากความรู้ เท่าไม่ถึงการโดยนำเอาอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาเพิ่มเติมของเจ้าของรถ แต่CEOของToyotaนายAkio Toyodaต้องออกมาชี้แจงพร้อมกับกล่าวคำขอโทษและรับผิดชอบโดยการเรียกรถยนต์ ของบริษัทกลับคืนครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา


Akio Toyoda With Toyota Prius

หน่วยงานทางวิศวกรรมของพวก อเมริกันกำลังสืบสวนปัญหาที่เกิดขึ้นกับToyotaแต่ยังไม่สามารถยืนยันข้อมูล ที่ถูกต้องได้และทำให้คนทั่วโลกที่ใช้รถยี่ห้อนี้เข้าใจไปเองว่ารถยนต์ของตน จะต้องได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวนี้ไปด้วย ส่วนกรณีปัญหาของระบบเบรคในรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุดPriusก็ยังคงตรวจไม่ พบว่ามันได้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถรุ่นนี้ ซึ่งก็สายเกินไปเสียแล้วกับข่าวร้ายที่ทำให้Toyotaต้องออกมาประกาศความรับ ผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ของตนเองและต้องประกาศเรียกคืนรถยนต์ซ้ำแล้วซ้ำอีกเนื่อง จากไม่ต้องการปิดข่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการขุดคุ้ยของสื่อสารมวลชนซึ่งเป็น เรื่องที่ดีและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานความรับผิดชอบในการประกอบการแต่กลับถูก มองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อปีที่ผ่านมามีรถยนต์จากหลากหลายบริษัทที่เกิดปัญหาแล้วโดนเรียกคืน เช่นFordตรวจพบปัญหาในรถยนต์ของตนนับสิบรายการซึ่งปัญหาส่วนใหญ่มาจากรถรุ่น Focus บริษัทHondaก็ยังมีการเรียกคืนรถJazzที่ประกอบในในยุโรปจากสาเหตุของมอเตอร์ กระจกไฟฟ้าที่ทำงานผิดพลาดจนทำให้รถทั้ง171,000คันถูกเรียกกลับมาปรับปรุง มอเตอร์กระจกเจ้าปัญหาให้ดีกว่าเดิม


Toyota Motor Corp President Akio Toyoda With Lexus ISF Sport

การ เติบโตแบบก้าวกระโดดของToyotaทำให้การรับพนักงานใหม่ๆที่ทำหน้าที่ประกอบรถ ยนต์รุ่นใหม่ของบริษัทขาดความรู้ความชำนาญและความละเอียดรอบครอบในการประกอบ รถยนต์ ด้วยโรงงานแห่งใหม่ที่ถูกระดมเปิดขึ้นทั่วโลกของToyota เพื่อระดมกำลังการผลิตรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีสูงด้วยแรงงานหน้า ใหม่ซึ่งไม่เคยผ่านงานด้านวิศวกรรมจักรกลมาก่อน สิ่งต่างๆเหล่านี้เคยถูกท้วงติงไว้นานแล้วจากประธานบริษัทคนแรกTaiichi Toyodaผู้เป็นปู่ของAkio Toyodaประธานบริษัทคนปัจจุบันที่ก้าวเข้ามาแก้ปัญหานี้ด้วยการผลิตรถยนต์ รุ่นใหม่ล่าสุดในโรงงานเก่าโดยใช้ช่างผู้ชำนาญในการประกอบรถยนต์ทำงานแทน พนักงานรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะสมัครเข้่าทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้น การประกอบรถยนต์รุ่นหรูหราอย่างLexusในระยะหลังเมื่อToyotaส่งทีมงานออกไป สำรวจความพึงพอใจของลูกค้าในสหรัฐอเมริกากับการใช้รถยนต์ยี่ห้อนี้พบว่าลดลง จากเดิมโดยถูกรถหรูจากยุโรปแย่งตำแหน่งความพึงพอใจในงานประกอบไปกว่าครึ่ง หลังจากครองใจผู้ใช้รถยนต์ชาวอเมริกันมานานนับสิบปี จากการรีบเร่งในสายการผลิตซึ่งอาจก่อให้เกิดความผิดพลาดบางประการทำให้ บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ยังคงก้าวพลาดอยู่บ้างในบางจุดและกำลังรีบเร่ง แก้ไขให้เหตุการณ์ดังกล่าวให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยความยากลำบาก การเรียกรถยนต์กลับคืนไม่ได้เกิดขึ้นกับToyotaแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้นและ ยังคงมีค่ายรถอย่างMazda, Porsche, Hyundai, Ford, Hondaหรือบริษัทอื่นๆที่ทำการเรียกรถยนต์ของตนกลับมาปรับปรุงกลไกบางอย่าง เพียงแต่มันไม่โด่งดังหรือมีผู้ใดให้ความสนใจเท่ากับการเรียกรถยนต์คืนของ ค่ายToyota ตามมาด้วยการมองปัญหาในแบบง่ายๆโดยขาดมุมมองในเรื่องของการแสดงความรับผิด ชอบที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้้บริษัทรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้ได้ รับความนิยมไปทั่วโลกและกลายมาเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งที่ยากจะมีค่ายรถยนต์ ใดลอกเลียนแบบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ตลอดระยะเวลากว่า70ปีบนเส้นทางของ อุตสาหกรรมผลิตยานยนต์เพื่อการเคลื่อนที่เดินทางของมนุษย์.

arcom roumsuwan
E-Mali chang.arcom@thairath.co.th
Photo By
http://blogs.kqed.org
http://blogs.reuters.com

0 ความคิดเห็น: