รีวิว ViVO Cute

หวัดดีครับ ทิชเช่อร์ ผู้เป็นไอดุ้น เอ๊ยยย ไอด้อนนน...และพี่ท่าน ชาว ic-club ตวาผมไปแอ่วเชียงใหม่เลยแวะเข้าไปที่ร้าน chiangmaihidef หลังมอ วางแผนไว้ว่าจะไปถอย PlayON!hd mini ซักเครื่องพอไปถึงร้านผมก็อึ้ง ทึ่ง เสียว กับกิเลส ตัณหา มากมายรุมเ้ร้า ให้เกิดความอยาก เจ้าของร้านบอกว่าตอนนี้ PlayON!hd mini มาเคลมเพียบ ของใหม่ที่ร้า้นก็ไม่มีต้องสั่งซื้อเป็นอาทิตย์ ....


PlayON!hd mini อันนี้ที่อยากได้...

เข้าไปที่ร้านเจ้าของร้า้นกำลังเล่นเจ้าตัว vivo cute อยู่ครับ น่า่รักสุดๆ เมนูคล้ายกับ PlayON!hd mini ครับ แต่ที่แตกต่างก้คือมี port eSATA .... จุด เด่นของเครื่องรุ่นนี้ ก็จะอยู่ที่การเชื่อมต่อ Harddisk ภายนอก ผ่านช่อง eSATA ที่ช่วยเรื่องการส่งผ่านข้อมูลที่ไหลลื่นกว่า USB ครับ ส่วนอื่นๆก็ทัดเทียมกันหมด สงสัยไปก๊อป PlayON!hd mini มามั้ง 5555 เปิ่นยังบอกอีกว่า เพ-ลานี้หากน้องจะเล่น mini ละก้อ...ต้องตัวนี้ vivo cute เท่านั้น หูตู๊ปปป ทันที ราคาก็เท่ากันครับ 3,990 ...ก้เลยถอยตัวนี้มา ครับ ...




ส่วนนี่เป็น รีวิวจากคุณ nocturne lcdTHAILAND


วันนี้ผมเพิ่งได้รับเครื่อง ViVo ทั้ง 2 รุ่น (Cute/Time Machine) จากคุณพงศ์ แห่ง Merrex Audio มาครับ เลยได้มีโอกาสลองใช้งาน และมาเขียนรีวิวไว้เป็นข้อมูล ไว้ให้ครับ แต่เป็นแค่เพียงรีวิวโดยย่อนะครับ เพราะหลายฟังค์ชั่นการทำงานของเครื่อง ผมก็ยังไม่ได้มีโอกาสลองเล่นอย่างทั่วถึงครับ (ด้วยข้อจำกัดของสถานที่ของผมเอง) บางส่วนอาจต้องติดไว้เพิ่มเติมให้ในโอกาสต่อๆ ไปนะครับ



แกะกล่อง ViVo Cute กันก่อนเลย



ทันที ที่เปิดกล่องออกมา สิ่งที่สะดุดตาผมที่สุด คงเป็นคู่มือภาษาไทย ที่ทาง ViVo ให้มาทั้งคู่มือแบบ Quick Start และคู่มือฉบับเต็ม ในแบบภาษาไทยล้วนๆ น่าจะเหมาะกับมือใหม่ที่อยากอ่านทำความเข้าใจก่อนลงมือใช้งานครับ - นอกนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่มักจะมีมาให้อยู่แล้วครับ อย่าง ตัวเครื่อง(ไม่มีชิ้นนี้คงแปลกๆ), อแดปเตอร์ไฟขนาด 0.6A, รีโมต, ถ่าน AA x2 ก้อน, สายสัญญาณต่างๆ ที่ให้มาครบครัน ทั้งสาย Component/Composite และสาย HDMI แบบ Flex-Flat (สายแบน) 1.3b ไม่ให้เสียชื่อว่าเป็นเครื่องจากผู้ผลิต Merrex Kable, และใบรับประกันสินค้า ตัวสินค้า HD-Player จาก ViVo ทุกรุ่น รับประกันสินค้า 2 ปี และภายใน 6 เดือนแรก หากสินค้ามีปัญหา เปลี่ยนเครื่องใหม่สถานเดียวครับ



รูปคู่มือ และใบรับประกันสินค้า แบบชัดๆ สักรูป



ขนาด ตัวเครื่องรุ่นนี้ค่อนข้างเล็กครับ ลองวางเทียบกับ Harddisk ไซส์มาตรฐานดู (ก็ไม่แปลกใจที่ทำไม่ถึงไม่เหลือที่ยัด Harddisk ไว้ภายในได้แล้วครับ)


vivo1.jpg
ดาวน์โหลด (160.9 KB)
2010-6-24 21:10

vivo2.jpg

vivo3.jpg




วัสดุ ตัวถังเครื่อง ใช้อลูมิเนียมขึ้่นรูปชิ้นเดียว เจาะช่องระบายความร้อนไว้ที่ด้านล่าง ด้านหน้าเป็นพลาสติกดำมัน มีเพียงปุ่ม เปิด/ปิดเครื่อง อยู่ตรงกลางเพียงปุ่มเดียว - ส่วนด้านหลัง อัดแน่นไปด้วยช่องเชื่อมต่อต่างๆ ครบครัน (Component/Composite/HDMI/Optical/USB x2/eSATA) ความแตกต่างกับเครื่องขนาดเล็กอื่นๆ ในตลาด คงจะเป็นในส่วนของช่อง eSATA ที่อยู่ภายนอก ทำให้ถึงไม่สามารถใส่ Harddisk ไว้ภายในได้ แต่ก็ยังสามารถเชื่อมต่อ Harddisk ภายนอกได้ในความเร็วเท่ากับ Harddisk ภายในอยู่ดีครับ



ปุ่ม เปิด/ปิดเครื่อง แสดงไฟสีแดงเมื่อเสียบหม้อแปลงไฟ และเปลี่ยนเป็นสีฟ้าเมื่อเปิดใช้งานเครื่องครับ



เปรียบเทียบสาย HDMI-1 Flex Flat ของ Merrex Kable กับสาย HDMI 1.3b ที่แถมมากับตัวเครื่องครับ


มาดูกันต่อในส่วน UI ของเฟิร์มแวร์กันบ้าง เริ่มจากรุ่น Cute



เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมา ก็จะต้องเห็นหน้านี้กันก่อนเลยครับ



การเซ็ตค่าต่างๆ ครั้งแรกที่เปิดเครื่อง รุ่น Cute ไม่มีอะไรยุ่งยากครับ ผมเองแค่ตั้งค่าเมนูให้แสดงผลเป็นภาษาไทย แล้วก็ลุยต่อกันเลย





จุด เด่นของเครื่องรุ่นนี้ ก็จะอยู่ที่การเชื่อมต่อ Harddisk ภายนอก ผ่านช่อง eSATA ที่ช่วยเรื่องการส่งผ่านข้อมูลที่ไหลลื่นกว่า USB ครับ (แต่เดี๋ยวเราค่อยมาว่ากันในส่วนนี้ภายหลังนะครับ)





จุด แตกต่างอีกอย่างของเครื่องในแบรนด์ ViVo ก็คือ การใส่ Contents ทั้ง RSS (ช่องข่าวต่างๆ) และ Internet Radio ที่เป็นสถานนีของเมืองไทย มาให้ในเฟิร์มแวร์เลย เรียกว่าพร้อมใช้งานตั้งแต่แกะกล่องกันเลยครับ





ลอง ดูข่าวจาก RSS ของไทยรัฐ ดูสักหน่อย (ในเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นนี้ ยังมีช่องข่าวให้มาแค่ 5 ช่องครับ - และการใช้งานก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่อง RSS ของไทยเรา ที่ไม่ได้ทำเป็นรูปแบบ RSS สมบูรณ์แบบ ส่วนใหญ่ยังมีลักไก่ ทำลิงค์ในหน้าลึกๆ ให้ลิงค์ไปที่หน้าเว็บไซต์ หรือ Pop-up หน้าเว็บไซต์ขึ้นมาอยู่ดี ซึ่งถ้าเป็นการใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเป็นการเปิดอ่านจากเครื่อง HD-Player ก็จะไม่สามารถรองรับการแสดงผลในรูปแบบนี้ได้ครับ แต่ก็ถือว่าพอใช้งานได้อยู่ครับ)



ส่วน ช่อง Internet Radio เฟิร์มแวร์ที่ผมได้มาลองเล่นนี้ ยังไม่ได้ทำการใส่ช่องรายการของไทยมาให้ครับ แต่ข้อมูลจากทางผู้ผลิต แจ้งมาว่า จะออกเป็นอัพเดตมาให้ต่อไปครับ (ขอแปะในส่วนนี้ไว้ก่อนนะครับ)





หน้าเซ็ตอัพ อื่นๆ ขอข้ามนะครับ เพราะน่าจะคุ้นตากันดีอยู่แล้ว


อาการตั้งค่าเสียงในรุ่น Cute มาให้ดูเปรียบเทียบครับ






เท่า ที่ลองใช้งานดู ทั้งไฟล์ .MVK และ Fullrip สามารถเล่นได้ดีไม่มีปัญหาอะไรครับ ลองดูไปคร่าวๆ 10 กว่าเรื่อง ก็แสดงผลได้ถูกต้องหมด ทั้งไฟล์ซับ นามสกุลต่างๆ ทั้งซับแยก ซับฝัง ซับจากไฟล์ Fullrip สามารถแสดงผลได้หมดครับ

ไฟล์หนังก็ลื่นไหลดี ไม่ว่าจะเล่นจาก eSATA หรือ USB ในรุ่น Cute / และ ภายในเครื่อง (sata) กับ ภายนอกเครื่อง (USB) ในรุ่น Time Machine ครับ

ไม่มีอาการภาพกระตุก หรือซับ กับเสียงแสดงผลไม่ตรงเลยครับ





การ เลื่อนตำแหน่งของตัวหนัง สามารถทำได้ทั้งแบบการ FF / RW หรือกดปุ่ม Go To แล้วพิมพ์ช่วงเวลาที่จะเลื่อนไปรับชม ก็สามารถทำได้ และตอบสนองได้รวดเร็วดีครับ ไม่มีอาการเอ๋อๆ หรือคิดไม่ทันแต่อย่างใด

ใน ส่วนของไฟล์ Fullrip ก็รองรับการใช้งานแบบ Chapter เช่นกันครับ - แต่เครื่องชิป Realtek ยังไม่รองรับการแสดงผลเมนูในไฟล์ Fullrip ครับ ก็จะเลือกได้ว่าจะเล่นไฟล์หนังขึ้นมาเลย หรือ Browse เข้าไปในโฟลเดอร์แล้วเลือกเล่นไฟล์อื่นๆ แทนครับ

(แก้ไข) เครื่อง Cute ใช้ชิปเซ็ต 1073DD+ (128MB of Ram) ส่วน Time Machine ใช้ชิปเซ็ต 1283DD+ (256MB of Ram) ของทาง Realtek ที่รองรับเสียงในรูปแบบ HD แล้ว แต่เฟิร์มแวร์ติดเครื่องมาขณะนี้ ยังรองรับเสียงแค่ DTS ธรรมดาอยู่ครับ แต่ทาง Merrex Audio ก็การรับประกันว่า เฟิร์มแวร์ที่จะรองรับเสียง Dolby-True-HD จะออกมาให้ใช้งานกันภายในเดือนสิงหาคมนี้ครับ หากภายในเดือนสิงหาคม ยังไม่สามารถออกเฟิร์มแวร์ที่รองรับออกมาได้ ทาง Merrex Audio ยินดีคืนเงินให้กับลูกค้าเต็มจำนวนครับ



มี ข้อสังเกตอยู่อย่างหนึ่งว่า ไฟล์ Fullrip เรื่อง Dark Knight ที่ผมมีในรูปแบบของไฟล์ BD-Fullrip .ISO เวลาเล่นผ่านเครื่อง Cute แล้ว จะเจออาการภาพไม่ตรงกับเสียง ไม่ว่าจะต่อผ่าน eSATA หรือ USB แต่พอไปลองเปิดเล่นในรุ่น Time Machine กับสามารถเล่นได้ปกติทุกประการ ไม่ว่าจะต่อ Harddisk ภายในหรือผ่าน USB ครับ

ปัญหาน่าจะมาจากที่ เครื่องรุ่น Cute มีบัฟเฟอร์มาให้เพียง 128MB ในขณะที่เครื่องรุ่น Time Machine มีบัฟเฟอร์มาให้ถึง 256MB เลยทำให้เล่นไฟล์ดังกล่าวได้ลื่นไหลกว่า

เจอ ปัญหาอยู่แค่กับไฟล์นี้ไฟล์เดียว ลองเล่นไฟล์ Fullrip อื่นๆ ทั้งรูปแบบ Folder Base และ .ISO อื่นๆ รวมไปถึงไฟล์ .MVK อื่นๆ ก็ยังไม่เจออาการเดียวกันนี้เลยครับ - เรียกว่าเจอไฟล์ปราบเซียนเข้าให้ครับ


สำหรับ เพื่อนๆ ที่อยากลองใช้งานตัวเครื่องจริงดูทั้งรุ่น Cute และรุ่น Time Machine ก็สามารถเข้ามาลองกันได้นะครับ (รุ่น Cute ตอนนี้ในกรุงเทพฯ เท่าที่ทราบจะมีอยู่ที่ผมเพียงเครื่องเดียวครับ - ส่วนรุ่น Time Machine ได้รับแจ้งว่าที่ตัวแทนจำหน่ายบางแห่ง ก็จะมีเครื่องให้ลองเล่น และมีเครื่องสต็อคพอส่งมอบให้ลูกค้าได้บ้างแล้วครับ (เฉพาะสีดำนะครับ Time Machine สีอื่นๆ จะมีเข้ามาในล็อตต่อไปช่วงกลางเดือนหน้าเลยครับ)

^_^
ขอบคุณ
http://www.lcdtvthailand.com/asp-bin/pic_Logo/lcdtvthailand.jpg

0 ความคิดเห็น: